วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2566

เที่ยวดอยพระฌาณรอบสองไปวันแรกไม่สะใจพอในความงาม ต้องมีรอบสองรอบสามแน่เลยครับ แต่ละฤดูงามคนละแบบครับ

🔸 วัดพระธาตุดอยพระฌาน แลนด์มาร์คใหม่ของจังหวัดลำปาง ที่บอกได้เลยว่าถ้ามาลำปางแล้วไม่มาเช็คอินที่นี่ถือว่าพลาดมากๆ 🔸วัดพระธาตุดอยพระฌาน แบ่งเป็น 2 ฝั่งหลักๆ ฝั่งหนึ่งสิ่งแรกที่ปะทะสายตาคือตัวพระธาตุสีขาว โดดเด่นตะหง่าน บนยอดฉัตรมีสีทอง เมื่อกระทบกับแสงแดดยามเช้า จะสวยมากๆ ถัดไปจะเห็นตัววิหาร ด้านหลังมีภาพปูนปั้นนูนต่ำลายต้นโพธิ์สีทอง "โพธิปักขิยธรรม" บนพื้นหลังสีดำ ด้านหน้าวิหารสถาปัตยกรรมศิลปะแบบล้านนาผสมผสาน ประดับด้วยงานแกะสลักปิดทองลวดลายประณีตงดงามอ่อนช้อย ซุ้มบันไดพญานาคที่ทอดตัวอย่างสวยงาม ด้วยตัววัดอยู่บนยอดเขา ทำให้มองเห็นวิวทิวทัศน์ของโค้งน้ำ และทุ่งนากว้างใหญ่ ของอำเภอแม่ทะ, อำเภอเกาะคา และอำเภอเมืองของจังหวัดลำปางได้รอบทิศแบบ 360 องศา และยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามมาก และหากมาในช่วงฤดูฝน และฤดูหนาว ก็จะเห็นทะเลหมอกในช่วงเช้าๆ อีกด้วย 🔸เดินไปอีกฝั่ง เหมือนหลุดไปอยู่ในประเทศญี่ปุ่น จะเห็นองค์พระใหญ่ หรือพระพุทธรูปไดบุตสึ ที่จำลองมาจากพระไดบุตสึแห่งวัดโคโตคุ เมืองคามาคุระ ประเทศญี่ปุ่น เป็นพระพุทธรูปประทับนั่งธยานมุทรา (ปางสมาธิ) ห่มจีวรคลุมแบบเปิดพระอุระ พระพักตร์โน้มลงไปด้านหน้า พระเนตรมองต่ำ ตระหง่ามท่ามกลางป่าเขาเขียวขจี บริเวณรอบๆ ตกแต่งด้วยโคมไฟแขวน, ป้ายขอพร (เอมะ) และซุ้มประตูโทริอิ ที่ให้ทั้งอารมณ์และกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นมากๆ 🔸การเดินทางขึ้นไปยังวัดพระธาตุดอยพระฌาน ด้วยด้านบนมีที่จอดรถจำกัดถ้ามาในวันธรรมดา หรือเสาร์อาทิตย์ ที่ไม่ตรงกับวันหยุดนักขัตฤกษ์ อาจจะพอนำรถขึ้นไปจอดข้างบนได้ แต่ถ้ามาในวันหยุดนักขัตฤกษ์ อาจจะต้องจอดรถไว้ด้านล่าง แล้วใช้บริการรถรับส่ง หรือหากใครพอมีกำลัง ก็เดินขึ้นบันไดประมาณ 600 ขั้น 🔸ใครมีโอกาสแวะมาเที่ยวเมืองลำปาง หรือขึ้นไปเที่ยวเชียงใหม่ หากมีเวลาเหลือพอลองแวะมาเที่ยววัดพระธาตุดอยพระฌาน มาแล้วจะไม่ผิดหวัง

วัดพระธาตุดอยพระฌาน ตั้งอยู่ ตำบลป่าตัน  อำเภอแม่ทะ  จังหวัดลำปาง  เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนยอดเขาอันเงียบสงบภูเขาที่เรียกว่าดอยพระฌาน 

สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์และทัศนียภาพที่สวยงามของอำเภอแม่ทะ เห็นทิวเขาต้นไม้ที่เขียวขจีได้รอบทิศ ในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาวในช่วงเวลาเช้าสามารถเห็นทะเลหมอกอันงดงามได้อีกด้วย

ประวัติพระธาตุดอยพระฌาน

พระธาตุดอยพระฌาน เป็นศาสนสถานที่สำคัญของอำเภอแม่ทะ  จากประวัติจากคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ ท่านกล่าวว่า ตั้งแต่เกิดมาก็เห็นองค์พระธาตุนี้แล้ว

แสดงว่าพระธาตุนี้มาก่อนที่จะได้รับการบูรณะเป็นองค์พระธาตุสีขาวในปัจจุบัน   ในอดีตที่ผ่านมา หลวงพ่อปัญญา วัดนาคตหลวง เป็นผู้นำพระ เณร และพุทธศาสนิกชนในตำบล

มาช่วยกันบูรณะซ่อมแซมองค์พระธาตุและบริเวณโดยรอบ พื้นที่บนยอดเขามีขนาดเล็กและแคบ สิ่งก่อสร้างที่เคยมีอยู่ คือ ศาลาไม้ แต่ปัจจุบันถูกรื้อไปแล้วเพราะชำรุดไปตามกาลเวลา

ส่วนที่คงเหลืออยู่  ปัจจุบันท่านได้มรณภาพไปแล้ว   พระพรชัย อัคควังโส เจ้าอาวาสวัด เล่าว่าเมื่อ 7 ปีก่อนท่านได้นิมิตว่ามีคนบอกให้ท่านจำพรรษาที่มีพระธาตุสีขาวที่จังหวัดลำปาง

หลังจากนั้นท่านก็ได้เดินทางมาจากนครราชสีมามาที่จังหวัดลำปาง จนมาพบพระธาตุแห่งนี้และในปี พ.ศ.2555 ท่านก็ได้เริ่มบูรณะพื้นที่และสิ่งปลูกสร้างใหม่

เนื่องจากสิ่งปลูกสร้างเดิมที่ถูกปล่อยให้รกร้างมานานหลายปีจนกลายเป็นวัดที่งดงามดั่งเช่นในปัจจุบัน


ประเพณีขึ้นดอยพระฌาน

เมื่อถึงวันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 7 (เดือน 9 ของทางเหนือ) ประมาณเดือนพฤษภาคม ของทุกปี พุทธศาสนิกชนชาวตำบลป่าตันและตำบลใกล้เคียงจะพากันเดินขึ้นดอยไปสักการะพระธาตุบนดอยพระฌาน

โดยมีผู้นำของชุมชนที่สำคัญคือ อดีตหลวงพ่อปัญญา วัดนาคตหลวง พระสงฆ์ผู้เป็นศูนย์รวมศรัทธาของพระ เณร และสาธุชนทั้งหลาย ซึ่งมรณภาพไปแล้ว ท่านเป็นผู้นำคณะศรัทธาชาวตำบลป่าตัน

มาสักการะพระธาตุเป็นประเพณีประจำทุกปี มีการจุดบั้งไฟบูชาพระธาตุและการแข่งขันบั้งไฟด้วย และได้รับการสืบทอดต่อมาจนถึงปัจจุบันนี้
































































































 

ไม่มีความคิดเห็น: