วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ปศุสัตว์เวียงเชียงรุ้งบูรณาการกับเทศบาลตำบลบ้านเหล่าเยี่ยมฟาร์มไก่รายย่อย

นางฟองจันทร อูปแก้ว
 เมื่อวันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๓.๐๐ น.นายสุพล ปานพาน ปศุสัตว์อำเภอเวียงเชียงรุ้ง และร้อยตรี เมืองอินทร์ มณีจันทร์สุข รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านเหล่า ได้ร่วมกันออกเยี่ยมเกษตรกรที่ประกอบการอาชีพเลี้ยงไก่ เพื่อพัฒนาการเลี้ยงเป็นแบบมีการป้องกันโรคที่เหมาะสม(GFM ) ในบ้านหมู่ที่ ๖ ตำบลทุ่งก่อ ซึ่งเป็นพื้นที่รับบริการของเทศบาลตำบลบ้านเหล่า จำนวน ๓ รายได้แก่
๑. นางฟองจันทร์ อูปแก้ว ซึ่งมีการเลี้ยงไก่พื้นเมืองโดยใช้กรงยกพื้นในการขุนไก่หลายรุ่น หลายกรง และมีเล้าพ่อแม่พันธุ์แยกเป็นคู่ๆ หนึ่งเล้า ด้วยความเป็นห่วงเรื่องมลพิษทางกลิ่นที่จะไปรบกวนเพื่อนบ้านแนะนำให้เน้นการเก็บมูลบ่อยๆไม่ไห้หมักหมม
๒. นายฤกษ์ชัย ราชคม รายนี้เลี้ยงไก่ไข่ในกรงตับที่สร้างขึ้นมาเองโดยใช้ไม้ไผ่ เลี้ยงอยู่ ๙๐ ตัวในโรงเรือนหลังบ้าน เช่นเดียวกันแนะนำการรักษาความสะอาดไม่ให้เกิดกลิ่นรบกวนเพื่อนบ้าน หมั่นเก็บกวาดมูลให้ดีสม่ำเสมอ
๓. นายสุรชัย มณีวรรณ รายนี้เป็นไก่พื้นเมืองประดู่หางดำที่สำนักงานปศุสัตว์ได้ส่งเสริมมีการขยายฟาร์มจนเกิดกลิ่นรบกวนเพื่อนบ้านช่วงหน้าฝน และได้ทำหนังสือข้อกลงว่าจะทำความสะอาดและเปลี่ยนแกลบรองพื้นเดือนละ๒ครั้ง พ่นน้ำอีเอ็มสับดาห์ละ ๒ ครั้ง ปัญหาเรื่องกลิ่นก็ลดลง


นางฟองจันทร์ อูปแก้ว



นายฤกษ์ชัย ราชคม


นายฤกษ์ชัย ราชคม


นายสุรชัย มณีวรรณ
นายสุรชัย มณีวรรณ







ไม่มีความคิดเห็น: