วันอังคารที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2557

ลดพื้นที่ไม้ประดับเพิ่มไม้ประแดก

แกงยอดผักเสี้ยว(ชงโค)ใส่เห็ด
 วันนี้ขอมาแปลกสักวันนะครับ สาเหตุก็เนื่องมาจากที่ผมได้ไปเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมไปอบรมเกษตรกรพอไปถึงที่อบรมกลับเป็นรายเก่าที่อบรมอยู่บ่อยๆ ผมก็ใช้เวลาอบรมตามหัวข้อ พอเวลาอาหารผมมีเวลาทักทายก็พูดคุยตามประสาคนคุ้นเคยว่านี่พวกเรามาอบรมกันบ่อยๆนี่เอาไปปฎิบัติกันหรือปล่าว หรืออบรมแค่หวังของแจกฟรีหรือปล่าว แค่อยากไปเที่ยวดูงานหรือไม่ครับ ถ้าอย่างนั้นผมเสียใจแย่เลยนะครับ ไหนใครบอกผมหน่อยว่าทำอะไรไปบ้างครับเอาง่ายๆที่ไม่จำเป็นต้องเหมือนกับศูนย์เรียนรู้
..ป้าคนหนึ่งบอกว่าปลุกผักนะรอบบ้านโดยเฉพาะพันธุ์พระราชทานยังมีอยู่...
ป้าอีกคนว่ารอบบ้านทำตามที่อบรมอาจารย์บอกว่า ปลูกทำไมมากมายไม้ประดับ หันมาปลูกอะไรที่กินได้ ไม้ประแดกปลูกกันเยอะๆ ขิง ข่า ตระไคร้ อย่าได้ไปขอเพื่อนบ้านเลย..
ผมก็เลยถึงบางอ้อแล้วบ้านของเราวิทยากร..เช้าวันนี้ก็เลยเดินรอบบ้านตนเองลองถ่ายรูปออกมาว่าบ้านเรามีอะไรบ้างที่เป็นไม้ประแดก ..แค่ด่วนๆก้อได้เป็น ๑๕ ชนิดที่เดียว มีมากกว่านี้วันหลังเอามาเล่าอีกครับ
 มะม่วงริมรั้ว
 ผักกาดกวางตุ้ง กำลังหว่านใหม่สองสามวัน
 มะเขือพวงที่ไม่ต้องปลูกมันออกมาเอง
 นี่แหละผักเสี้ยวที่ผมเดดยอดมาแกง
 มะเขือเทศกำลังออกลูกเขียวๆ
 ผักปลังที่ยอดอวบๆ
 มะละกอและฝรั่ง
 กระถางพริก โหรพา มะเขือยาว

 กระหล่ำปลีรู้สึกจะไม่ค่อยงามเอาเสียเลยจะได้กินหรือปล่าวไม่รู้
 ใบย่านางและลูกหม่อน มัลเบอรี่
 ลูกหม่อน
 ชะอมริมรั้ว
 ยอดมะกอกแกล้มลาบหมู
 หญ้าปักกิ่ง สมุนไพร รักษามะเร็ง
ยอดมันที่แกงใส่ปลาอร่อยมาก

ไม่มีความคิดเห็น: