วันอังคารที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ลุงยังอาสาปศุสัตว์คนเก่ากับสลารัตน์เกษตรกรก้าวหน้า

 วันนี้ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๕๗ ตอนเช้าครึ้มฟ้าครึ้มฝน นั่งเคลียงานหลังจากหยุดไป ๔ วัน ตอนบ่ายออกไปเยี่ยมสมาชิกกลุ่มเข้มแข็งที่ยังไม่ได้ติดตามสองรายคือ ลุงยัง นัยติ๊บ บ้านดงมหาวัน เมื่อก่อนที่ผู้เขียนมารับหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอใหม่ ประทับใจลุงยังมากลุงจะมาประชุมก่อนใคร เตรียมข้อมูล สัตว์ในหมู่บ้านมาพร้อมทุกครั้ง ผมขาวขี่มอเตอร์ไชด์วิบากเสียงดังเห็นมาแต่ไกล เวลาประชุมจะนั่งแถวหน้าตลอดไม่รอให้ใครมาเชิญสุดยอด เมื่อมีการอบรมที่ศูนย์เรียนรู้การเลี้ยงสัตว์ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงลุงก็เข้าอบรมทุกปีและร่วมก่อตั้งกลุ่มปศุสัตว์อินทรีย์ตำบลดงมหาวัน เป็นกรรมด้านการตรวจสอบการเงินด้วย   แต่ตอนนี้อายุ ๗๒ ปี สุขภาพไม่ค่อยจะสมบูรณ์มีโรคหลายโรคจากที่ลุงเล่านะครับ ความดัน หัวใจ ตาเป็นต้อหิน เก้าท์ ก็เลยขอหยุดกิจกรรมทุกอย่างอยู่บ้านเฉยๆ ดูลูกหลานทำงาน  แม่บ้านลุงยังบอกว่าลุงไม่ชอบกลิ่นของยาหม่อง ยาทาแก้ปวด เวลาได้กลิ่นใจจะสั่น วิงเวียน  ต้องแยกกันนอนเพราะยายชอบปวดทายานวดตลอด นี่ขนาดผู้เขียนไปเยี่ยมยังนั่งห่างกัน เวลาลุงปวดแกจะใช้วิธีกินยาถ้าปวดมากกินไม่หายก็ไปให้หมอในเมืองฉีดยาเข็มเดียวหาย
เล่าแต่เรื่องส่วนตัวส่วน....การเลี้ยงไก่ก็ยังมีให้เห็นครับ ตามภาพเหมือนว่าจะเป็นไก่ชนแยกกันเป็นคอกๆ ลุงบอกว่าได้ทั้งกิน ทั้งขายแล้วแต่โอกาสอาหารก็ผัก เศษอาหาร และข้าวเปลือก มีเสริมอาหารบ้างในไก่แรกเกิด  ทำมุ้งกันยุงแมลงเรียบร้อย ไม่ปล่อยให้ออกมาเพ่นพล่าน
   จากบ้านลุงยังไปแวะบ้านนางสลารัตน์  อินไชย สมาชิกกลุ่มอีกคน หนึ่งอยู่บ้านสันไทรงาม เป็นเจ้าของกิจการร้านขายของสาระพัด มีการเลี้ยงไก่ไว้เลี้ยงสู่ขวัญตามประเพณี ถ้ามีมากก็ขายให้เพื่อนบ้านไกล้เคียงไปเลี้ยงสู่ขวัญเช่นกัน ขณะที่ไปเยี่ยมไปทำนาเหลือแต่น้องสาวเฝ้าหน้าร้านขายของ
















ไม่มีความคิดเห็น: