วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ปศุสัตว์อำเภอเวียงเชียงรุ้งยินดีบริการ

บริการวัคซีนป้องกันโรคต่างๆให้น้องหมาของน้อง เบญจมาพร กิติมา บ้านเลขที่ ๘๘ หมู่ ที่ ๑ ตำบลทุ่งก่อ เมื่อบ่ายวันที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๕๖

 บริการตัดไหม ที่ผ่าตัดเย็บตาน้องหมาที่หลุดจากเบ้าตาของนางอนันยา ฟูจิตะ ๙๘ หมู่๓ ตำบลทุ่งก่อ ดูแลไม่ดีมีการอักเสบต้องรักษาต่ออีกหลายวัน เมื่อวันที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๕๖


ให้คำแนะนำการเลี้ยงโคแกนายสัมพันธ์ มะหิพรรณ์ ๑๖๒ หมู่ที่ ๑๒ ตำบลป่าซาง ที่เลี้ยงโคไว้ ๓ ตัว มอบยาถ่ายและสอบถามการเลี้ยงสัตว์เพื่อขึ้นทะเบียนด้วย
 รักษาสุนัขบาดเจ็บจากรถชน ของนายธนพงค์ ยังธนสกุล ๑๐๙ หมู่ ๙ เวียงคำฟ้า ตำบลดงมหาวัน
 ทำหมันสุนัขของนางสาวโชติกา ชินเขตต์ ๖๒ หมู่๕ ตำบลทุ่งก่อ 
 รักษาสุนัขของนางบัวหอม ไชยวงค์ ๗๒ หมู่ที่๑ ตำบลทุ่งก่อ ป่วยซึมไม่กินอาหาร

 ผ่าซากไก่นายมงคล แช่ย่าง    บ้านเวียงคำฟ้า ตำบลดงมหาวัน ที่มีการตายยกเล้าโดยสงสัยว่าจะมีการเบื่อหนูในสวนข้าวโพดแล้วไก่ไปกินเข้า จากการผ่าซากไม่พบวิกาที่เด่นชัด ให้คำแนะนำการจัดการและการเลี้ยงที่ปลอดภัยปลอดโรค ทำวัคซีนถ่ายพยาธิ และมีเล้าโรงเรือนที่มีรั้วรอบขอบชิดไม่ปล่อยไปรบกวนเพื่อนบ้าน


 เยี่ยมฟาร์มไก่ของนายไพทูรย์ ธิยะคำ บ้านห้วยขี้เหล็ก ตำบลป่าซาง ซึ่งมาแจ้งไก่ป่วยตายหลายตัวจนตกใจ ได้เก็บซากส่งชันสูตรที่ศูนย์พัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือลำปางแล้ว ทราบว่าข้างบ้านเลี้ยงไก่ชนและป่วยตายก่อนหน้าแล้วของนายไพทูรย์จึงทยอยตายวันละตัว แต่วันที่๑๐ตุลาคม๒๕๕๖ตายมากจึงรีบแจ้งผู้ใหญ่บ้าน
สภาพการเลี้ยงช่วงนี้จะแออัดและชื้นแฉะทำให้ไก่เครียดจึงมีอาการป่วยได้  ได้แนะนำการจัดการและมอบน้ำยาฆ่าเชื้อโรคพ่นทั้งที่บ้านตนเองและเพื่อนบ้านที่อยูไกล้กันโดยรอบ

ไม่มีความคิดเห็น: