วันศุกร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2565

หมออายุยืน

 วิธีทำให้มีชีวิตยืนยาวและสุขภาพแข็งแรงจาก คุณปู่ 5 แผ่นดิน นายแพทย์เฉก ธนะสิริ



"ผู้สูงอายุแห่งชาติ ปี 2564” ด้วยวัย 96 ปี ไร้โรค-แข็งแรง ความจำดี ตั้งเป้า 120 ปี


ในปัจจุบันผู้สูงอายุหลายคนต่างยอมรับเป็นเสียงเดียวกันว่า “อายุเยอะแล้ว โรคภัยไข้เจ็บจะถามหา 

ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก” 


แต่คงใช่ไม่ได้กับผู้สูงอายุท่านนี้ ซึ่งล่าสุดได้รับคัดเลือกให้เป็น “ผู้สูงอายุแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ.2564” กับคุณปู่ 5 แผ่นดิน “นายแพทย์เฉก ธนะสิริ” ที่แม้อายุเข้าสู่เลข 96 แล้ว


และ นี่คือคำแนะนำการใช้ชีวิตจากคุณหมอ....


1. ผมเริ่มหันมาดูแลตัวเองอย่างจริงจังตั้งแต่อายุ 35 ปี ผมเป็นนักกีฬา ไม่เคยป่วย ไม่เคยเจ็บ ตอนทำงานคนอื่นเขาลาป่วยกัน ผมไม่เคยลา ผมวิ่ง ว่ายน้ำ ขึ้นเขา ลงห้วยมาหมด 


พอเป็นอย่างนั้นผมก็มาตั้งเป้าหมาย

ของตัวเองว่าอยากมีอายุยืนยาวถึง 120 ปี

.

2. ที่ผมตั้งเป้าหมายว่าอยากมีอายุถึง 120 ปี ก็เพราะ หนึ่งผมเป็นหมอ เลยอยากทดลองกับตัวเอง และสอง เป็นการทำให้ตัวเองไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ ไม่นอนป่วย ถ้าเป็นคนอื่นที่มีอายุขนาดนี้เขาป่วยตายกันไปเเล้ว แต่ผมยังเเข็งแรง ขับรถทางไกลไปหัวหิน ไปไหนมาไหนได้สบายๆ

.

3. ผมกินแบบช้าง ม้า วัว ควาย ไม่ได้กินแบบเสือ สิงโต หมา แมว 


เนื้อสัตว์ผมจะกินให้น้อยที่สุด 


กินเเต่ผัก กินผลไม้ ก็ทำให้แข็งแรงน่ะสิ 


# ตลอดชีวิตผม ให้เลือดไปทั้งหมด 114 ครั้ง ได้เลือดรวม 60 ลิตร 


ผมให้เลือดจนถึงอายุ 70 กว่าปีเพราะแข็งแรง คนปกติแค่อายุ 60 เขาก็หยุดให้เเล้ว เพราะกรุ๊ปเลือดผมเป็นเอบี หายาก มีน้อย

.

4. สุขภาพที่ดีมาจากการออกกำลังกายสม่ำเสมอ น้ำหนักส่วนสูงต้องเป๊ะ 


# คนอ้วนๆ ตายเร็วทั้งนั้นแหละ 


# สังเกตดีๆ คนอายุยืนรูปร่างจะสูงเพรียว แต่ถ้าอ้วน ความดัน เบาหวาน โรคไต โรคตับ โรคอะไรร้อยแปด 

สุดท้ายก็ตายเร็ว

.

5. ถ้าอยากดูแลสุขภาพตัวเอง เริ่มต้นง่ายๆ แค่ดูน้ำหนักกับส่วนสูง ผู้ชายสูงกี่เซนติเมตรให้เอา 100 ลบ แก้ผ้าชั่งน้ำหนักเลยนะ 


สมมติสูง 170 หัวเด็ดตีนขาดอย่าเกิน 70 กิโลกรัม ถ้าจะให้ดียิ่งไปอีกเอา 105 ลบ


 ส่วนผู้หญิงให้เอา 110 ลบ หุ่นนางงามอย่าง อาภัสรา หงสกุล สูง 170 น้ำหนัก 50 กิโลกรัม เห็นไหมเขาถึงได้เป็นมิสยูนิเวิร์ส

.ชช

6. การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุด ไม่ต้องมีสระว่ายน้ำ ไม่ต้องมีอุปกรณ์อะไร นอกจากไปซื้อรองเท้ามาคู่หนึ่ง 


# คนวัยทำงาน ควรหาเวลาออกกำลังกายอย่างน้อยๆ 3-4 วันใน 1 สัปดาห์ ก็ไปวิ่งสิ ให้ได้สักวันละ 5 กิโล 

วิ่งแล้วหัวใจก็แข็งแรง กล้ามเนื้อเเข็งแรง 

เหงื่อออก น้ำหนักตัวก็จะลดลง

.

7. คนเราก็มีอยู่สองอย่าง มีคิดผิดกับคิดถูก ที่บอกว่ายิ่งแก่ยิ่งหมดไฟในการมีชีวิต ก็คนแบบนั้นมันคิดไม่เป็นไง หรือไม่ได้คิด เอาแต่เที่ยวเตร่ กินเหล้าเมายา สูบบุหรี่ เที่ยวหามรุ่งหามค่ำ แต่ผมไม่ ทุกวันนี้สนุกจะตาย ทดลองใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ

.

8. คำว่า ‘ความสุข’ กับ ‘อายุยืน’ นั้นมาคู่กัน

 

" สุขอื่นใดยิ่งกว่าความสงบไม่มี "

พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้ เพราะฉะนั้น เราก็ทำจิตใจให้สบาย สงบ ไม่เครียด ไม่จุ้นจ้าน ไม่หาเรื่อง ไม่โกรธ จิตใจมันก็สบาย แล้วสร้างแต่บุญสร้างแต่กุศล คนชั่ว คนใจบาปหยาบช้า ไม่มีทางมีความสุขและอายุยืนยาวได้เลย 


คุณต้องทำจิตใจให้สบาย สร้างแต่บุญกุศล และทำแต่ความดี

.

9. ผมแทบไม่มีเรื่องที่เสียดายในชีวิต 

เพราะผมวางแผนไว้หมดทุกอย่าง 

ผมเริ่มต้นดูแลสุขภาพมาตั้งแต่อายุยังน้อยๆ 


# วางแผนทุกอย่างตั้งแต่การออกกำลังกาย การกินอาหาร และพักผ่อนนอนหลับ เรื่องที่เสียดายเกือบจะไม่มี 


** เพราะชีวิตมันคือการวางแผน **


ผมวางแผนไว้ตั้งแต่หนุ่มๆ และมันเป็นไปตามแผนหมดทุกอย่าง หนังสืองานศพก็มี ความหมายของการมีหนังสืองานศพของตัวเองคือ การเตรียมตัวเตรียมใจ พูดง่ายๆ ว่าเตรียมพร้อมทุกอย่างไว้แล้ว คนเขียนคำไว้อาลัยให้เสร็จสรรพเรียบร้อยหมด

.

10. สิ่งที่มีคุณค่าสำหรับคนวัยผมก็คือ การเห็นความก้าวหน้าของลูกหลานและเหลน ลูกทุกคนมีครอบครัวที่ดี เหมือนกับเราปลูกต้นไม้ เห็นต้นไม้ออกดอกผล ไม่มีด้วงไม่มีแมลงมาเกาะมันก็คือความสุข

.

11. ชีวิตคนเราไม่ต้องมีต้นแบบ 

ตัวเราเป็นต้นแบบของตัวเองได้ อย่างผมไง ผมดูแลสุขภาพ วางแผนชีวิตตัวเองมาตลอดตั้งแต่ยังหนุ่มๆ 

ไม่จำเป็นต้องหาต้นแบบจากที่ไหน..


 Cr; นายแพทย์เฉก

ไม่มีความคิดเห็น: